สต็อปโมชั่นมีเทคนิคทำได้หลากหลาย
1. เคลย์แอนิเมชั่น (Clay animation หรือ เคลย์เมชั่น claymation) คือ แอนิเมชั่นที่ใช้หุ่น หรือรูปทรง ซึ่งทำจากดินเหนียว ขี้ผึ้ง หรือวัสดุใกล้เคียง โดยใส่โครงลวดไว้ข้างในเพื่อให้ดัดท่าทางได้ แล้วเคลื่อนไหวไปทีละท่าทางตามต้องการ เมื่อนำภาพทั้งหมดมาเรียงเป็นเฟรมต่อกัน ก็จะเสมือนว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
2. คัตเอาต์แแอนิเมชั่น (Cutout animation) คือ การนำวัสดุสองมิติ เช่น กระดาษ หรือผ้า มาตัดเป็นรูปต่าง ๆ แล้วนำมาขยับเพื่อถ่ายเก็บไว้ทีละเฟรม แล้วนำเฟรมมาต่อกัน เล่าเป็นเรื่องราวตามหัวข้อที่กำหนด แต่ปัจจุบันอาจวาดหรือสแกนภาพเข้าไปขยับในคอมพิวเตอร์ เช่น move, rotate หรือ resize
3. หุ่นกระบอก หรือโมเดลแอนิเมชั่น (Puppet or Model animation) คือ การทำตัวละครเป็นโมเดลขึ้นมาขยับร่วมกับวัตถุอื่น อาจมีการซ้อนภาพเข้ากับฉากที่มีคนแสดงจริง และภาพพื้นเสมือนจริงก็ได้
4. พิกซิลเลชั่น (Pixilation) คือ การใช้คนจริงมาขยับท่าทางเพื่อแสดงการเคลื่อนไหว แล้วถ่ายเก็บไว้ทีละภาพ ทีละเฟรม แล้วนำมาฉายต่อเนื่องกันให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของคนอย่างไหลลื่น
5. แอนิเมชั่นกับวัตถุ (Object animation) คือ การนำวัตถุที่ไม่สามารถดัดแปลงรูปร่างหน้าตาแบบดินเหนียว มาเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างภาพ เช่น ของเล่น หุ่น ตุ๊กตา หรือตัวต่อเลโก้
6. แอนิเมชั่นเงาของแสง (Silhouette animation) คือ การแสดงให้เห็นวัตถุผ่านเงา อาจสร้างวัตถุจากกระดาษ แล้วนำมาบังแสงเพื่อให้ได้เงาที่ต้องการ อาจใช้วิธีอื่นก็ได้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ปรับจากการแสดงด้วยเงาคล้ายหนังตะลุง หรือหนังเงา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น