วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

5W1H

5W1H




     1. W – Who : ใครคือลูกค้าคุณ?
         คำถามนี้เป็นคำถามแรกที่ผมจะคิด นั่นก็คือ การวิเคราะห์ว่า ใคร คือกลุ่มเป้าหมายเวบไซต์ของคุณ? คุณจะต้องระบุ
     ลักษณะของกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างชัดเจน ได้เป็นที่แน่นอน เช่น เพศ, อายุ, อาชีพ, ฐานเงินเดือน, พื้นที่, พฤติกรรม ฯลฯ เพราะข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยทำให้คุณสามารถ วางแผนการตลาด และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

     2. W – What : อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ?
         คุณ ควรจะทราบว่าสินค้าหรือบริการรูปแบบไหนที่ ลูกค้าของคุณต้องการ และคุณก็ควรที่จะสามารถตอบสนองความต้อง
     การของลูกค้าคุณได้ และอะไรที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการของคุณจากคู่แข่งคุณได้? ในข้อนี้จะต้องใช้ความละเอียดอ่อน ศึกษาความต้องการของตลาด ศึกษาว่าลูกค้าต้องการสินค้าลักษณะแบบไหน

     3. W – Where : ลูกค้าคุณอยู่ที่ไหน?
         คุณจะสามารถหาลูกค้าของคุณได้จากที่ไหนบ้าง? และที่ไหนคือที่ๆ ลูกค้าของคุณมักจะไปอยู่ และ คุณสามารถสื่อสาร
     กับลูกค้าได้ ด้วยวิธีอะไร?

     4. W – When : เมื่อไรที่เค้าต้องการคุณ?
         คุณควรจะทราบถึงความต้องการของลูกค้าของคุณว่า เค้าจะต้องการสินค้าหรือบริการของคุณเมื่อไร? ในช่วงเวลาไหน?และต้องการบ่อยแค่ไหน? ซึ่งจะช่วยทำให้คุณสามารถกำหนดและวางแผนการต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง เพราะสินค้าบางอย่างคุณไม่สามารถที่จะเก็บไว้ได้นานดังนั้นการวางแผนข้อนี้จะทำให้ความเสี่ยงในการดำเนินงานของคุณน้อยลงอย่างมากที่สุด

     5. W – Why : ทำไมเค้าต้องมาซื้อหรือใช้บริการของคุณ?
         ทำไมลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ แทนที่จะซื้อจากคู่แข่ง? ทำไมคุณต้องเข้ามาทำธุรกิจทางด้านนี้?

     6. H – How : คุณจะเข้าถึงลูกค้าของคุณได้อย่างไร?
         คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าคุณได้ด้วยวิธีไหน อย่างไร? ซึ่งคุณควรจะมีการวางแผนและกำหนดวิธีการที่คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าของคุณได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น