5W1H
1. W – Who : ใครคือลูกค้าคุณ?
คำถามนี้เป็นคำถามแรกที่ผมจะคิด
นั่นก็คือ การวิเคราะห์ว่า ใคร คือกลุ่มเป้าหมายเวบไซต์ของคุณ? คุณจะต้องระบุ
ลักษณะของกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างชัดเจน
ได้เป็นที่แน่นอน เช่น เพศ,
อายุ, อาชีพ, ฐานเงินเดือน, พื้นที่, พฤติกรรม ฯลฯ เพราะข้อมูลเหล่านี้
จะช่วยทำให้คุณสามารถ วางแผนการตลาด และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
2. W – What : อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ?
คุณ ควรจะทราบว่าสินค้าหรือบริการรูปแบบไหนที่
ลูกค้าของคุณต้องการ และคุณก็ควรที่จะสามารถตอบสนองความต้อง
การของลูกค้าคุณได้ และอะไรที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการของคุณจากคู่แข่งคุณได้? ในข้อนี้จะต้องใช้ความละเอียดอ่อน ศึกษาความต้องการของตลาด
ศึกษาว่าลูกค้าต้องการสินค้าลักษณะแบบไหน
3. W – Where : ลูกค้าคุณอยู่ที่ไหน?
คุณจะสามารถหาลูกค้าของคุณได้จากที่ไหนบ้าง? และที่ไหนคือที่ๆ ลูกค้าของคุณมักจะไปอยู่
และ คุณสามารถสื่อสาร
กับลูกค้าได้ ด้วยวิธีอะไร?
4. W – When : เมื่อไรที่เค้าต้องการคุณ?
คุณควรจะทราบถึงความต้องการของลูกค้าของคุณว่า
เค้าจะต้องการสินค้าหรือบริการของคุณเมื่อไร? ในช่วงเวลาไหน?และต้องการบ่อยแค่ไหน? ซึ่งจะช่วยทำให้คุณสามารถกำหนดและวางแผนการต่างๆ
ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง เพราะสินค้าบางอย่างคุณไม่สามารถที่จะเก็บไว้ได้นานดังนั้นการวางแผนข้อนี้จะทำให้ความเสี่ยงในการดำเนินงานของคุณน้อยลงอย่างมากที่สุด
5. W – Why : ทำไมเค้าต้องมาซื้อหรือใช้บริการของคุณ?
ทำไมลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ
แทนที่จะซื้อจากคู่แข่ง?
ทำไมคุณต้องเข้ามาทำธุรกิจทางด้านนี้?
6. H – How : คุณจะเข้าถึงลูกค้าของคุณได้อย่างไร?
คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าคุณได้ด้วยวิธีไหน
อย่างไร? ซึ่งคุณควรจะมีการวางแผนและกำหนดวิธีการที่คุณจะสามารถเข้า ถึงลูกค้าของคุณได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น